Những tác phẩm ấn tượng ở Venice Architecture Biennale 2021

Hưởng ứng chiến dịch “Chúng ta sẽ sống cùng nhau như thế nào” theo nhiều cách khác nhau, Venice Architecture Biennale 2021 đã mở cửa đón công chúng từ ngày 22/5.



Venice Architecture Biennale 2021 đã mở cửa từ ngày 22/5


“Đại dịch đến rồi đi nhưng những vấn đề như biến đổi khí hậu, di cư ồ ạt, bất bình đẳng sẽ không biến mất nếu như không được giải quyết”, đó là thông điệp mà Hashim Sarkis, giám tuyển triển lãm La Biennale Architectura 2021 lần thứ 17 giải thích sự cần thiết của không gian ngày nay, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.


Từ những vấn đề nóng bỏng của xã hội nói chung và kiến trúc nói riêng, các KTS đã mang đến cho gian hàng của mình những thông điệp ấn tượng. Hãy cùng điểm qua một số yếu tố mới mẻ được khám phá tại Biennale lần thứ 17 này.


Các yếu tố tự nhiên và vật liệu mới


Các yếu tố tự nhiên và lựa chọn vật liệu mới

Việc sử dụng các yếu tố tự nhiên và khám phá vật liệu mới có nguồn gốc từ động thực vật cũng như các hoạt động bản địa gây ra thách thức môi trường đều hướng tới mục đích chung “trở về với tự nhiên”. Gian hàng “Đất ngập nước” được trưng bày trước công chúng đến từ UEA đã mang đến giải pháp thay thế xi măng, tạo ra cấu trúc nguyên mẫu quy mô lớn bằng cách khai thác muối biển như một vật liệu xây dựng truyền thống, có nguồn gốc địa phương.


Trong khi đó, gian hàng của Đan Mạch “Con-nect-ed-ness”, tập trung vào yếu tố nước và tạo ra một hệ thống tuần hoàn nước kết nối con người với nhau và với thiên nhiên, nhấn mạnh rằng “thế giới là một hệ thống tuần hoàn mà tất cả chúng ta cùng nhau tạo ra”.


“Thế giới là một hệ thống tuần hoàn mà tất cả chúng ta cùng nhau tạo ra”

Gỗ cũng là điểm nhấn trung tâm tại Venice Architecture Biennale năm nay. Để giải quyết vấn đề nhà ở, Helen & Hard đã giới thiệu phản ứng thử nghiệm cho vấn đề co-housing với cấu trúc bằng gỗ chiếm vị trí trung tâm tại Nordic Pavilion.


Luxembourg cũng khám phá ra các phương thức sống thay thế trong cuộc khủng hoảng nhà ở, tạo ra một nguyên mẫu nhà ở thách thức sự hiểu biết về mối quan hệ giữa đất đai và kiến trúc. Mặt khác, gian hàng của Hoa Kỳ được xây dựng bằng khung gỗ theo phong cách Kiến trúc Hoa Kỳ, tạo nên cấu trúc khổng lồ ở lối vào của gian hàng tân cổ điển của Paul Andersen và Paul Preissner.


Gian hàng của Hoa Kỳ được xây dựng bằng khung gỗ theo phong cách Kiến trúc Hoa Kỳ

Cấu trúc khổng lồ ở lối vào của gian hàng tân cổ điển của Paul Andersen và Paul Preissner

Gỗ cũng là điểm nhấn trung tâm tại Venice Architecture Biennale năm nay.

Vượt qua ranh giới sống


Vượt qua ranh giới sống

Thông qua gian hàng “Spaces Testimonial” của Emilio Marín và Rodrigo Sepúlveda, Chile đã đưa ra những bức vẽ minh họa cho câu chuyện tại khu biểu tượng của Santiago – thành phố ngập tràn ánh sáng, văn hóa, ẩm thực và kiến trúc.


Mang đến cho Venice Architecture Biennale lần thứ 17 này, Romania cũng mang đến gian hàng của Fading Borders câu chuyện về di cư hàng loạt, hậu quả của chúng đối với môi trường xây dựng.


Nhà Infinity do Gerardo Caballero, đại diện cho Argentina lấy cảm hứng từ ngôi nhà truyền thống của đất nước tại Nam Mỹ và phản ánh vai trò của nhà ở tập thể trong bối cảnh lịch sử và xã hội. Sự can thiệp thực sự làm nổi bật tầm quan trọng của tập thể hơn là cá nhân bằng cách giới thiệu ngôi nhà vượt ra ngoài không gian sống của chính mình: “Đó là thành phố, đất nước và thậm chí là thế giới”.


Santiago – thành phố ngập tràn ánh sáng, văn hóa, ẩm thực và kiến trúc.

Ngoài ra, gian hàng của Mexico cũng đặt ra câu hỏi về sự di dời, chủ yếu phát sinh từ các yếu tố bất lợi như bất bình đẳng rõ rệt, suy thoái môi trường, nguy cơ thiên tai và nhiều loại bạo lực khác nhau, xảy ra ở những thời gian và không gian khác nhau, vượt ra khỏi biên giới và giới hạn.


Gian hàng của Serbia cũng cho thấy mối liên hệ giữa kinh tế thành phố và cấu trúc đô thị bằng cách mô phỏng lại thị trấn khai thác mỏ Bor ở phía đông Serbia. Đây là ví dụ sống động cho trường hợp nghiên cứu cách hoạt động kinh tế không chỉ định hình môi trường đô thị mà còn ảnh hưởng đến các hình thức tập thể kết nối với nó.


Gian hàng của Serbia cũng cho thấy mối liên hệ giữa kinh tế thành phố và cấu trúc đô thị

Vượt qua ranh giới sống

Thiết kế mô phỏng

Thu hút cộng đồng


Đặt con người vào trung tâm, phần lớn các dự án tại Venice Biennale năm này đều tập trung thu hút cộng đồng xung quanh

Đặt con người vào trung tâm, phần lớn các dự án tại Venice Biennale năm này đều tập trung thu hút cộng đồng xung quanh. Trên thực tế, Christophe Hutin đại diện cho Pháp đã tạo nên trải nghiệm phong phú để giới thiệu đến công chúng dự án “Cộng đồng tại nơi làm việc” ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ và châu Phi, mang đến hành trình nơi các cá nhân biến đổi không gian sống của chính họ mà không tuân theo bất kỳ sơ đồ chính thức nào do KTS thiết kế.


Mặt khác, đại diện của Tây Ban Nha cũng thu hút đông đảo sinh viên và các chuyên gia tham gia khi tạo ra danh mục các chiến lược kiến trúc chuyển đổi đáp ứng nhu cầu nhà ở trong tương lai. Với “sự không chắc chắn là điều chắc chắn duy nhất”, triển lãm do Domingo J. González, Sofía Piñero, Andrzej Gwizdala và Fernando Herrera phụ trách, có gần 40 người tham gia.


Ngoài ra, gian hàng của Ý với chủ đề “Cộng đồng kiên cường” đã đưa ra nhiều hướng đổi mới trên nhiều lĩnh vực, khám phá các ý tưởng để cải thiện điều kiện của môi trường xây dựng và giải quyết biến đổi khí hậu.


Chủ đề “Cộng đồng kiên cường”

Christophe Hutin đại diện cho Pháp đã tạo nên trải nghiệm phong phú để giới thiệu đến công chúng dự án “Cộng đồng tại nơi làm việc”

Dân chủ hóa vương quốc kỹ thuật số


Một số gian hàng bao gồm thế giới ảo như một sự bổ sung

Một yếu tố khác rõ rệt trong Biennale năm nay hướng nhiều đến kỹ thuật số. Một số gian hàng bao gồm thế giới ảo như một sự bổ sung. Ví dụ như Đức năm nay đã giới thiệu gian hàng trực quan bằng mã QR trên các bức tường để du khách truy cập xem video. Trên thực tế, gian hàng “2038” mà Đức mang đến đã gợi ý câu trả lời, hình dung thế giới trong kỷ nguyên “sự thanh bình mới” và kể “câu chuyện về thế giới mà mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp”.


Dự án trực tuyến bắt đầu vào năm 2020, sẽ tiếp tục trong suốt các phiên bản tiếp theo của hai năm một lần như một gian hàng kỹ thuật số.

Mặt khác, studio KASA của Nga/Nhật, đại diện cho Nga đã mở ra gian hàng của mình và tân trang lại tòa nhà năm 1914, đồng thời chuyển sang thế giới trực tuyến và mở rộng chương trình gian hàng vượt ra ngoài khung thời gian của Biennale. Dự án trực tuyến bắt đầu vào năm 2020, sẽ tiếp tục trong suốt các phiên bản tiếp theo của hai năm một lần như một gian hàng kỹ thuật số.



Nguồn: Archdaily

1 lượt xem0 bình luận